Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở huyện Bù Đăng

Thứ năm - 21/12/2023 04:57 313 0
Bù Đăng là huyện miền núi nằm ở phía Bắc của tỉnh Bình Phước, với 34 dân tộc anh em cùng sinh sống, góp phần tạo nên sự thống nhất, đa dạng của nền văn hóa cả nước nói chung và của huyện nói riêng. Đây còn là vùng căn cứ địa cách mạng, đã tạo nên lợi thế vừa phát huy truyền thống cách mạng địa phương vừa xây dựng và phát triển nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
 
Trong năm 2023 phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở huyện Bù Đăng tiếp tục được đẩy mạnh và phát huy hiệu quả, có ảnh hưởng lớn tới mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, được nhân dân trong huyện tích cực tham gia hưởng ứng. Từ đó, đời sống văn hoá tinh thần, tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư toàn huyện không ngừng được nâng lên, góp phần tích cực vào sự  phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Đây là phong trào đã được cấp ủy chính quyền và các đoàn thể quan tâm, công tác lãnh đạo, chỉ đạo được tăng cường, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển biến mới trong nhận thức của nhân dân đưa phong trào ngày một phát triển cả về bề rộng và chiều sâu. Nội dung cốt lõi của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” là xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa thực sự trở thành phong trào rộng lớn, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân, tạo nền tảng vững chắc trong việc giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa và các giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc, góp phần tạo môi trường văn hóa lành mạnh, ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đáp ứng được nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân vì thế được quần chúng nhân dân đồng tình ủng hộ, tích cực tham gia.

 

Tiết mục văn nghệ liên hoan văn hóa các dân tộc thiểu số năm 2023

Ở Bù Đăng, việc phát huy và giữ gìn văn hóa cồng chiêng, các lễ hội dân gian, các làng nghề truyền thống của đồng bào dân tộc luôn được duy trì. Phòng Văn hóa và Thông tin đã xây dựng được Đội văn nghệ dân tộc tại thôn Bom Bo (xã Bình Minh) với chương trình đầy đủ các tiết mục mang đậm nét văn hóa dân tộc S’tiêng. Đội văn nghệ này đã biểu diễn phục vụ rất nhiều nơi trong và ngoài tỉnh Bình Phước. Hàng năm, huyện đã tổ chức hoặc tham gia các hội diễn, hội thao dành cho đồng bào các dân tộc thiểu số như thi hát dân ca và các trò chơi dân gian,... Trong những ngày lễ trọng đại của đất nước, việc phục dựng các lễ hội truyền thống luôn được cấp ủy, các ngành, địa phương quan tâm tổ chức.
 
Đến nay toàn huyện có 100/117 thôn có nhà văn hoá (trong đó có 71 nhà văn hoá cộng đồng) 01 nhà thi đấu đa năng, 01 sân vận động, 04 sân quần vợt, 20 sân bóng đá nhân tạo, 57 sân bóng chuyền, 27 sân cầu lông, 03 phòng tập gym, 05 hồ bơi.. Với cơ sở vật chất hiện có, Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện đã duy trì các câu lạc bộ, đội, nhóm đến tham gia sinh hoạt, luyện tập như: Câu lạc bộ bóng đá, dưỡng sinh, cầu lông, quần vợt, đội văn nghệ thông tin lưu động,.. Ngoài ra, còn có một số điểm vui chơi giải trí, điểm du lịch sinh thái từng bước được đầu tư, đáp ứng phần nào nhu cầu giải trí của nhân dân như: Công viên huyện, khu du lịch sinh thái Trảng cỏ Bù Lạch (xã Đồng Nai), Thác Đứng (xã Đoàn Kết),…

Ngay từ đầu năm Ban chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Cuộc vận động “Người Bình Phước nói lời hay làm việc tốt” huyện đã tổ chức phát động phong trào thi đua, phấn đấu xây dựng gia đình văn hoá, khu dân cư văn hoá và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá văn hóa. Động viên nhân dân tích cực tham gia xóa đói giảm nghèo, có cuộc sống ấm no, hạnh phúc. Điển hình tiên tiến là các gia đình văn hoá tiêu biểu, các khu dân cư văn hoá, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xây dựng đời sống văn hoá lành mạnh; xã, thị trấn tổ chức thực hiện tốt việc xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở, nhất là việc thực hiện từng bước có hiệu quả chủ trương thực hiện xã hội hoá văn hoá theo tiêu chỉ đạo của Chính phủ. Kết quả trong năm 2023 trên toàn huyện có 116/117 thôn, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa, tỷ lệ 99,14%; có 34.150/34.600 hộ được công nhận gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 98,69%. Phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa đã được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, do đó phong trào phát triển nhanh và mạnh, khơi dậy niềm tin và sự thi đua sáng tạo trong từng thôn - tổ dân phố.

Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" được các cơ quan, đơn vị và các xã, thị trấn thực hiện hiệu quả trong năm 2023, qua đó nhận thức của người dân đã được nâng cao. Đồng thời phát huy tối đa các nguồn lực của toàn xã hội trong phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Bù Đăng cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn chặt với phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng nếp sống văn hóa công sở, nếp sống văn minh đô thị, lồng ghép với các phong trào khác để tăng hiệu quả. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động văn hóa, thể thao. Triển khai các hoạt động tuyên truyền đi vào chiều sâu, có trọng tâm, trọng điểm. Đưa chỉ tiêu việc thực hiện phong trào vào Nghị quyết của cấp uỷ Đảng và các chương trình phát triển văn hóa-xã hội của địa phương, các ngành. Tăng cường sự quản lý, chỉ đạo và điều hành của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương. Tạo sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền và Mặt trận, đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở. Phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo các cấp, sự tích cực, chủ động của các thành viên Ban Chỉ đạo. Thực hiện công tác bình xét, công nhận các danh hiệu văn hóa đúng quy trình, khách quan đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Thực hiện tốt công tác kiểm tra để kịp thời điều chỉnh, uốn nắn những hạn chế nhằm tránh sự chồng chéo và thiếu đồng bộ trong việc triển khai phong trào. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ Ban Chỉ đạo cấp xã , thôn, tổ Dân phố nắm vững các văn bản về Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện phong trào ở cơ sở.
 

Tác giả: Minh An

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 148 | lượt tải:103

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 379 | lượt tải:219

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 251 | lượt tải:122
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập61
  • Hôm nay22,190
  • Tổng lượt truy cập9,065,580
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây