Ươm mầm “hạt giống đỏ” trong trường học-bài 3

Thứ năm - 02/11/2023 03:12 173 0

Bài 3:
CHƯA TƯƠNG XỨNG VỚI TIỀM NĂNG

BPO - Những năm gần đây, số lượng học sinh, sinh viên (HSSV) ở Bình Phước được kết nạp Đảng có chuyển biến tích cực cả về chất và lượng. Tuy nhiên, quá trình triển khai công tác phát triển đảng trong trường học ở thực tiễn cơ sở vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Điều đó dẫn đến tỷ lệ phát triển đảng viên trong các trường học còn thấp so với nguồn lực sẵn có.

Tính từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, trong tổng số 44 trường cao đẳng, THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn tỉnh mới chỉ có 10 trường kết nạp được 38 đảng viên, tạo nguồn kết nạp được 92 đối tượng. Con số này quá ít so với số lượng HSSV của các trường.

“Rào cản” độ tuổi kết nạp

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 10.979 học sinh khối lớp 12 và 2.403 sinh viên, học viên theo học tại các trường cao đẳng. Theo báo cáo của ngành giáo dục, hằng năm tại các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, Bình Phước luôn có số lượng học sinh đạt giải khá cao. Thế nhưng, báo cáo của Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho thấy, từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh chỉ kết nạp được 38 đảng viên là HSSV. Tỷ lệ quá ít so với con số 3.580 đảng viên được kết nạp từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Tại hội nghị chuyên đề công tác phát triển đảng viên trong HSSV tại các trường THPT, cao đẳng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2023 diễn ra vào cuối tháng 9 vừa qua, đa số đại biểu có chung nhận định: Tuy số lượng HSSV được kết nạp Đảng thời gian qua có nhiều khởi sắc nhưng tỷ lệ còn thấp, trong khi dư địa còn rất lớn. Sở dĩ như vậy là do còn những rào cản, trong đó có liên quan đến độ tuổi kết nạp. Tại thời điểm chi bộ xét kết nạp, người vào Đảng phải đủ 18 tuổi (tính theo tháng) trở lên.

Phong trào, hoạt động đoàn là môi trường rất tốt để các em được rèn luyện, thử thách và trưởng thành hơn. Trong ảnh: Một buổi hoạt động tình nguyện của học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú THPT Bình Phước

Thầy Trần Quang Bình, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Hùng Vương, TP. Đồng Xoài cho hay: Vấn đề độ tuổi ảnh hưởng rất nhiều đến công tác phát triển đảng trong học sinh các trường THPT. Nhiều trường hợp đoàn viên là học sinh được bồi dưỡng trong thời gian dài có đủ điều kiện về phẩm chất đạo đức, nhận thức và yêu cầu kết quả học tập nhưng sau khi hoàn tất các quy trình, thủ tục để phát triển đảng thì thường rơi vào cuối tháng 5 và đầu tháng 8 trong năm. Lúc này, học sinh lớp 12 đã hoàn thành chương trình học, tốt nghiệp ra trường nên không kịp kết nạp Đảng trong trường học.

Đoàn viên phải chuyển sinh hoạt về địa phương trong thời gian chờ kết quả xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp. Do vậy, cấp ủy đảng của trường không thể ra các quyết định liên quan đến kết nạp Đảng. Các em sinh từ tháng 6 trở đi sẽ thiệt thòi hơn trong việc xét kết nạp Đảng so với học sinh sinh từ tháng 1 đến cuối tháng 5.

Thầy Phan Minh Chánh
Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Minh Hưng

 

Trong khi đó, một số ý kiến cho rằng, những cá nhân được chọn kết nạp Đảng trong trường học phải có thành tích học tập tốt, rèn luyện, tích cực tham gia hoạt động đoàn tại trường, địa phương. Thực tế, số lượng học sinh đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn nêu trên chưa nhiều nên tỷ lệ kết nạp còn thấp. Do đó, muốn khắc phục điều này cần linh động, nới rộng các tiêu chí để đảm bảo số lượng.

Tuy nhiên, theo Bí thư Tỉnh đoàn Trần Hoàng Trực, Đoàn luôn chú trọng lấy chất lượng là yếu tố hàng đầu, do đó không đồng tình với quan điểm nới rộng tiêu chí để kết nạp Đảng đối với HSSV. Bởi những người được đứng trong hàng ngũ của Đảng phải thực sự ưu tú, cho nên chỉ chấp nhận các em HSSV học lực giỏi, rèn luyện tốt.

Tâm lý của phụ huynh, học sinh

Nguyên nhân nữa khiến tỷ lệ kết nạp đảng viên trong HSSV còn thấp là do tâm lý của học sinh và phụ huynh. Nhiều phụ huynh chỉ muốn con tập trung vào học tập, không muốn tốn thêm thời gian cho việc khác.

Lễ kết nạp đảng viên tại Đảng bộ Trường cao đẳng Công nghiệp cao su (TP. Đồng Xoài)

Tại hội nghị chuyên đề công tác phát triển đảng viên trong HSSV tại các trường THPT, cao đẳng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2023, đại diện các trường THPT cho rằng, hiện nay nhiều em nhận thức còn mơ hồ, chưa xác định được động cơ vào Đảng đúng đắn cho mình, rơi vào tình trạng “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị”. Một số em có ý định đi du học, nên dù có thành tích học tập khá tốt, hoạt động ngoại khóa, đoàn thể nổi bật nhưng lại không có mục tiêu phấn đấu vào Đảng. Các em cảm thấy việc học tập, làm việc, thăng tiến ở môi trường nước ngoài không cần thiết phải tham gia vào đảng, sợ khó khăn trong việc sinh hoạt đảng, cản trở trong quá trình xin việc hay định cư ở nước ngoài.

Trong khi đó, một số ý kiến lại cho rằng, sinh viên khối ngành kỹ thuật và công nghệ thường có tâm lý khi tốt nghiệp sẽ làm việc cho công ty tư nhân, công ty nước ngoài hoặc đi xuất khẩu lao động mà ở đó thường không có tổ chức đảng nên chưa mặn mà hoặc không có nguyện vọng phấn đấu vào Đảng.

Cấp ủy thiếu quan tâm

Thời gian qua, công tác giáo dục, rèn luyện nhằm tạo nguồn đảng viên ở nhiều cơ sở giáo dục vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Những vướng mắc này đã tồn tại từ lâu nhưng chưa được giải quyết triệt để, dẫn tới tình trạng lãng phí nguồn nhân lực dồi dào để bổ sung vào đội ngũ đảng viên. Cụ thể trong số 8 trường THPT có học sinh được kết nạp Đảng từ năm 2020 đến nay thì Trường THPT chuyên Quang Trung (TP. Đồng Xoài) không có tên, mặc dù đây là ngôi trường chất lượng top đầu của tỉnh.

Cùng với sự thiếu quan tâm của cấp ủy, công tác phối hợp chưa chặt chẽ, nhiều trường hợp dù đã được giới thiệu, tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng nhưng chưa kịp kết nạp, sau khi ra trường về địa phương hoặc đi học tại các trường cao đẳng, đại học không tích cực tham gia các hoạt động đoàn nên không được kết nạp, gây lãng phí nguồn lực. Thậm chí có trường hợp được kết nạp Đảng trong trường học, nhưng khi học đại học, nhà trường không có chi bộ sinh viên nên rất khó khăn trong sinh hoạt đảng. Dẫn chứng cho điều này, thầy Phan Minh Chánh, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Minh Hưng cho biết: Cách đây gần 10 năm, khi công tác tại Trường THPT Chu Văn An, TX. Chơn Thành, nhà trường có kết nạp Đảng cho em Ngô Thị Bích Trâm, học sinh xuất sắc của trường. Năm 2015, em thi đậu Trường đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Chi bộ nhà trường làm hồ sơ chuyển sinh hoạt đảng cho em nhưng không được vì khoa Trâm theo học, chi bộ ở tận Hà Nội, muốn chuyển sinh hoạt đảng phải chuyển ra Hà Nội. Do đó, đến năm 2021, khi em tốt nghiệp đại học và đi làm, hồ sơ sinh hoạt đảng vẫn còn tại Trường THPT Chu Văn An.

Thực tiễn cho thấy, công tác phát triển đảng viên trong HSSV có ý nghĩa chiến lược, lâu dài. Vì vậy, đòi hỏi phải có nhận thức sâu sắc, đầy đủ, toàn diện; sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và phối hợp chặt chẽ của các cấp ủy, tổ chức đảng địa phương, đơn vị trường học trong hệ thống chính trị để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Tác giả: BPO

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

lịch làm viec
tai lieu sinh hoat cb
Tài liệu chỉ thị 05
Sổ tay đảng viên điện tử
Fanpage Tuyên Giáo BP
OAZALO
hien ke BP
Văn bản mới

112-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam (01/5/1904-01/5/2024)

lượt xem: 131 | lượt tải:101

111-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Ngày ký Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954-21/7/2024)

lượt xem: 350 | lượt tải:188

109-HD/BTGTU

Hướng dẫn tuyên truyền kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng tỉnh Bình Phước (23/3/1975-23/3/2024)

lượt xem: 230 | lượt tải:118
Lịch su đang bo BP
DIA CHI
lich su tuyen giao
Thống kê
  • Đang truy cập156
  • Hôm nay18,065
  • Tổng lượt truy cập8,925,120
Liên kết
QC_csln
qc_cspr
QC_csdp
QC_CSSB
QC_BHXH
Cty dien luc
QC-thue
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây